Q&A - Học vụ ĐHCQ
Nghỉ học tạm thời (Bảo lưu kết quả học tập)
Câu hỏi: Hết thời gian được phép nghỉ học (bảo lưu) mà em chưa thể nhập học lại thì phải làm sao?
Trả lời: Chào em. Hết thời gian nghỉ học tạm thời, em phải thực hiện thủ tục nhập học lại. Quá thời gian nghỉ học tạm thời cho phép theo quy định, UEH thực hiện việc xóa tên, buộc thôi học đối với sinh viên. Các trường hợp đặc biệt, sinh viên liên hệ Ban Đào tạo để được hỗ trợ.
Câu hỏi: Em nghỉ học tạm thời vì lý do cá nhân thì Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết cần có những thông tin gì?
Trả lời: Chào em. Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết cần có những thông tin như sau:
+ Tiêu đề: Thư xác nhận của gia đình
+ Kính gửi: - Ban Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; - Ban Đào tạo
+ Thông tin của ba/mẹ/người nuôi dưỡng: họ tên, địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc, mối quan hệ với sinh viên
+ Thông tin của sinh viên: họ tên, lớp sinh viên, khóa học, mã số sinh viên
+ Ý kiến xác nhận đồng ý về việc cho sinh viên nghỉ học tạm thời kèm theo lý do
+ Thông tin ngày tháng năm, ký và ghi rõ họ tên.
Câu hỏi: Em nghe nói thời gian nghỉ học tạm thời tối đa là 02 năm. Điều này có đúng hay không?
Trả lời: Chào em. Sinh viên được giải quyết nghỉ học tạm thời tối đa không quá 02 (hai) học kỳ chính liên tiếp cho 01 (một) lần nộp hồ sơ và nộp hồ sơ tối đa không quá 02 (hai) lần trong tổng thời gian đào tạo được phép học. Các lần nộp hồ sơ cách nhau ít nhất 01 (một) học kỳ chính, trừ trường hợp lý do liên quan đến sức khỏe. Riêng trường hợp được điều động vào lực lượng vũ trang, thời gian sinh viên được giải quyết nghỉ học tạm thời căn cứ theo thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự (thông thường là 24 tháng).
Nhập học lại sau thời gian nghỉ học tạm thời
Câu hỏi: Em có thể nhập học lại trước thời hạn trên Quyết định nghỉ học tạm thời không?
Trả lời: Chào em. Em có thể gửi hồ sơ nhập học lại trước thời hạn trên Quyết định nghỉ học tạm thời. Sau khi nhận hồ sơ, Ban Đào tạo sẽ kiểm tra tình trạng học tập và phản hồi thông tin đến em.
Câu hỏi: Em nghỉ học tạm thời vì lý do cá nhân thì em cần chuẩn bị giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục nhập học lại?
Trả lời: Chào em. Nếu em nghỉ học tạm thời vì lý do cá nhân thì em chỉ cần nộp Giấy đề nghị nhập học lại. Sau khi nhận hồ sơ, Ban Đào tạo sẽ kiểm tra và yêu cầu bổ sung giấy tờ khác (nếu cần).
Câu hỏi: Em nghỉ học tạm thời 02 học kỳ chính thì khi nhập học lại em có thể học cùng lớp cũ hay không?
Trả lời: Chào em. Thông thường khi nghỉ học tạm thời 02 học kỳ chính, sinh viên sẽ chuyển khóa sau khi nhập học lại. Sau khi nhận hồ sơ, Ban Đào tạo sẽ kiểm tra tình trạng học tập và phản hồi thông tin đến em.
Thôi học - Buộc thôi học
Câu hỏi: Em thôi học vì lý do cá nhân thì cần cung cấp giấy tờ minh chứng là gì?
Trả lời: Chào em. Trường hợp thôi học vì lý do cá nhân, sinh viên cung cấp Giấy đề nghị thôi học kèm Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết.
Câu hỏi: Em thôi học vì lý do cá nhân thì Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết cần có những thông tin gì?
Trả lời: Chào em. Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết cần có những thông tin như sau:
+ Tiêu đề: Thư xác nhận của gia đình
+ Kính gửi: - Ban Giám đốc Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh; - Ban Đào tạo
+ Thông tin của ba/mẹ/người nuôi dưỡng: họ tên, địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc, mối quan hệ với sinh viên
+ Thông tin của sinh viên: họ tên, lớp sinh viên, khóa học, mã số sinh viên
+ Ý kiến xác nhận đồng ý về việc cho sinh viên thôi học kèm theo lý do
+ Thông tin ngày tháng năm, ký và ghi rõ họ tên.
Câu hỏi: Hồ sơ thôi học được giải quyết trong bao lâu?
Trả lời: Chào em. Sau khi nộp hồ sơ thôi học, sinh viên sẽ dừng việc học tại UEH. Thời gian xử lý hồ sơ thôi học là từ 05 - 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ (không bao gồm Thứ Bảy, Chủ nhật, ngày nghỉ Lễ theo quy định).
Chuyển trường
Câu hỏi: Thời điểm để em được nộp hồ sơ chuyển trường là khi nào?
Trả lời: Chào em. Sinh viên được xem xét chuyển cơ sở đào tạo (chuyển trường) khi không là sinh viên trình độ năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa. Do đó, em có thể nộp hồ sơ chuyển trường sau khi có kết quả học tập năm nhất và trước khi bắt đầu học năm cuối khóa.
Câu hỏi: UEH có nhận sinh viên chuyển trường không?
Trả lời: Chào em. Các năm gần đây, UEH tuyển sinh đủ chỉ tiêu các chương trình đào tạo, không tuyển bổ sung nên không nhận sinh viên chuyển trường.
(Vì không thỏa điều kiện: ""Nơi chuyển đến có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo"".)
Câu hỏi: Em muốn chuyển trường về nơi em đang cư trú. Em phải làm hồ sơ như thế nào?
Trả lời: Chào em. Quy trình đề nghị chuyển từ UEH đến cơ sở đào tạo khác gồm các bước:
+ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Sinh viên tải mẫu “Giấy đề nghị chuyển trường” trên website Ban Đào tạo, điền đầy đủ thông tin, ký tên xác nhận và chuẩn bị các hồ sơ liên quan.
+ Bước 2: Liên hệ cơ sở đào tạo muốn chuyển đến
Sinh viên xin ý kiến xác nhận của cơ sở đào tạo muốn chuyển đến trên Giấy đề nghị chuyển trường (Phần Ý kiến của Ban Giám đốc/Ban Giám hiệu cơ sở đào tạo tiếp nhận).
+ Bước 3: Nộp hồ sơ
Sinh viên nộp Giấy đề nghị chuyển trường kèm theo Giấy đề nghị thôi học tại Ban Đào tạo UEH trong giờ làm việc hoặc chuyển phát nhanh.
+ Bước 4: Nhận kết quả
Sinh viên nhận bản scan màu Quyết định về việc đồng ý cho sinh viên được chuyển trường qua email cá nhân trong vòng 5 - 10 ngày làm việc (không bao gồm Thứ Bảy, Chủ nhật, ngày nghỉ Lễ theo quy định), kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Sinh viên hoàn tất các thủ tục thôi học theo quy định.
Chuyển chương trình học
Câu hỏi: Thời điểm để em nộp hồ sơ chuyển chương trình học là khi nào?
Trả lời: Chào em. Sinh viên nộp hồ sơ chuyển chương trình học vào thời điểm cuối học kỳ hoặc trước khi bắt đầu học kỳ mới ít nhất 4 tuần. Trong năm, thời điểm sinh viên có thể nộp hồ sơ chuyển chương trình học là tháng 05 - tháng 06 hoặc tháng 11.
Câu hỏi: Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết trong hồ sơ chuyển chương trình học là cần có những thông tin gì?
Trả lời: Chào em. Thư xác nhận do ba/mẹ/người nuôi dưỡng viết cần có những thông tin như sau:
+ Tiêu đề: Thư xác nhận của gia đình
+ Kính gửi: - Ban Giám đốc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh; - Ban Đào tạo
+ Thông tin của ba/mẹ/người nuôi dưỡng: họ tên, địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc, mối quan hệ với sinh viên
+ Thông tin của sinh viên: họ tên, lớp sinh viên, khóa học, mã số sinh viên
+ Ý kiến xác nhận đồng ý cho sinh viên chuyển chương trình học kèm theo lý do
+ Thông tin ngày tháng năm, ký và ghi rõ họ tên
Câu hỏi: Sinh viên được chuyển chương trình học bao nhiều lần trong thời gian học?
Trả lời: Chào em. Sinh viên chỉ được chuyển chương trình học 01 (một) lần duy nhất trong toàn bộ thời gian học. Sinh viên cần chịu trách nhiệm về quyết định của mình.