Quyền sở hữu trí tuệ và quy định liên quan đến Bộ nhận diện thương hiệu UEH
1. Sở hữu trí tuệ nhãn hiệu của UEH
Sở hữu trí tuệ nhãn hiệu UEH (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) bao gồm các tài sản trí tuệ liên quan đến nhãn hiệu của trường, được bảo vệ theo luật pháp về quyền sở hữu trí tuệ và quyền tác giả bao gồm nhiều thành phần như tên gọi, logo, màu sắc thương hiệu, sản phẩm thương hiệu. Xem chi tiết về Hệ thống bộ nhận diện thương hiệu UEH tại ĐÂY.
Nhà trường có thể sử dụng các thành phần trong nhãn hiệu đã được đăng ký này để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, mô tả công việc có liên quan đến hệ thống nhận diện thương hiệu trong đó có quảng bá hình ảnh, phát triển các sản phẩm/dịch vụ trong nhóm danh mục lĩnh vực liên quan. Đồng thời UEH có quyền bảo vệ quyền lợi và lợi ích của nhà trường về nhãn hiệu trước các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ.
2. Các nhãn hiệu đã đăng ký dưới tên UEH
Hiện nay Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh (UEH) đã thực hiện đăng ký bảo hộ quyền sở hữu thương hiệu, quyền tác giả và tác phẩm mỹ thuật đối với tất cả các nhãn hiệu bằng hình và bằng chữ có liên quan đến nhãn hiệu của nhà trường, bao gồm: Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP.HCM, ĐHKTTPHCM, UEH, UEH University, University of Economics Ho Chi Minh City.
Các quyết định và chứng nhận đăng ký đã có gồm:
a) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 465041 và 465042 cấp theo quyết định số 93683/QĐ-SHTT và số 93684/QĐ-SHTT ngày 03/11/2023 của Cục sở hữu trí tuệ về mẫu nhãn hiệu “Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh”.
b) Giấy chứng nhận số đăng ký nhãn hiệu cấp theo quyết định số 30362/QĐ-SHTT và số 30363/QĐ-SHTT ngày 25/5/2016 của Cục sở hữu trí tuệ mẫu nhãn hiệu “Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh”.
c) Quyết định số 76994 và 76995/QĐ-SHTT, do Cục sở hữu trí tuệ cấp ngày 06/10/2021 về các tên gọi/nhãn hiệu gồm “Đại học UEH”, “UEH University”, “Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”, “University of Economics Ho Chi Minh City” và các logo, biểu tượng kèm theo đã được nhà trường đăng ký bảo hộ thương hiệu.
d) Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 9251/2023/QTG, 9252/2023/QTG và 9253/2023/QTG ngày 30/10/2023 của Cục Bản quyền tác giả về quyền tác giả của tác phẩm Hình thức thể hiện bộ logo Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh thuộc loại hình Mỹ thuật ứng dụng. Bảo hộ quyền của tác giả Nguyễn Đông Phong về thể hiện tác phẩm đối với tất cả các cụm UEH, quyển sách cách điệu chữ UEH, UEH University, Đại học Kinh tế Thành Phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP.HCM, ĐHKTTPHCM, University of Economics Ho Chi Minh City.
e) Quyết định số 25887 của Cục sở hữu trí tuệ cấp ngày 13/03/2024 về chấp nhận đơn đăng ký hợp lệ 6 nhãn hiệu UEH bằng hình và chữ, trắng đen (chữ “UEH”, màu đen trên nền trắng; hình cách điệu hình quyền sách mở, màu đen trên nền trắng; hình cách điệu hình quyền sách mở được đặt trên chữ 1976, màu đen trên nền trắng; hình cách điệu hình quyền sách mở được đặt trên chữ 1976, tổng thể đặt trong vòng tròn cỡ chữ bao quanh, màu đen trên nền trắng; University of Economics Ho Chi Minh City”, màu đen trên nền trắng; chữ “UEH University”, màu đen nền trắng) đăng ký bảo hộ nhãn hiệu danh mục 16 (sách, văn phòng phẩm), 25 (quần áo, thời trang), 35 (nhóm dịch vụ quảng cáo), 36 (Dịch vụ tài chính, tiền tệ và ngân hàng; bảo hiểm; bất động sản), 41 (nhóm Giáo dục), 42 (nhóm Khoa học – Công nghệ), 45 (pháp lý, an ninh).
Đến nay cụm UEH đã được bảo hộ và đăng ký gồm:
- Đã được bảo hộ hình tổng thể cụm nhãn hiệu trong đó có UEH (thuộc 4 phiên bản logo) danh mục 41 (nhóm Giáo dục), danh mục 42 (nhóm Khoa học – Công nghệ), danh mục 35 (nhóm dịch vụ quảng cáo) (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 465041 và 465042 cấp theo quyết định số 93683/QĐ-SHTT và số 93684/QĐ-SHTT ngày 03/11/2023 của Cục sở hữu trí tuệ; Giấy chứng nhận số đăng ký nhãn hiệu cấp theo quyết định số 30362/QĐ-SHTT và số 30363/QĐ-SHTT ngày 25/5/2016).
- Bảo hộ hình theo quyền của tác giả GS. Nguyễn Đông Phong (Chủ tịch hội đồng đại học) đối với tác phẩm (Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 9251/2023/QTG, 9252/2023/QTG và 9253/2023/QTG ngày 30/10/2023 của Cục Bản quyền tác giả).
- Đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chữ, âm bản trên tất cả các màu sắc theo (Quyết định số 25887 của Cục sở hữu trí tuệ cấp ngày 13/03/2024).
3. Các trường hợp vi phạm sở hữu trí tuệ UEH
- Trường hợp sử dụng nhãn hiệu UEH bao gồm tất cả các cụm chữ mở rộng khác về dạng hình, dạng chữ, cách phát âm vào mục đích thương mại, quảng cáo, tuyên truyền, phát hành ấn phẩm, sách khi chưa được cấp phép từ nhà trường.
- Trường hợp sử dụng nhãn hiệu UEH bao gồm tất cả các cụm chữ mở rộng khác về dạng hình, dạng chữ, cách phát âm để PR, quảng cáo, bán khóa học chưa có sự cấp phép từ nhà trường.
- Trường hợp sản xuất, mua bán thương mại các sản phẩm có nhãn hiệu UEH bao gồm tất cả các cụm chữ mở rộng khác về dạng hình, dạng chữ, cách phát âm trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.
- Trường hợp lập hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội có sử dụng nhãn hiệu UEH bao gồm tất cả các cụm chữ mở rộng khác về dạng hình, dạng chữ, cách phát âm khi chưa có sự cấp phép của nhà trường.
4. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ của UEH:
UEH tiến hành thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu tại Việt Nam, bao gồm thông báo và xử lý. Quy trình bao gồm:
Bước 1: Tổng hợp, rà soát tất và nhận thông tin các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của UEH;
Bước 2: Gửi thông báo “CẢNH CÁO” đối với cá nhân, đơn vị, tổ chức đang có các hành vi vi phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của nhà trường kèm theo đề nghị chấm dứt các hành vi xâm phạm trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm gửi thông báo;
Bước 3: Sau 15 ngày nếu cá nhân, tổ chức được gửi thông báo không thực hiện theo các khuyến cáo, UEH sẽ lập vi bằng và tiến hành các hành động pháp lý theo pháp luật.
5. Yêu cầu khi sử dụng bộ nhận diện thương hiệu UEH:
5.1. Đối với cộng đồng UEHers và các kênh truyền thông trực thuộc UEH:
a) Mô tả về đối tượng:
- UEHers là đối tượng bao gồm: người học, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại UEH;
- Các kênh truyền thông trực thuộc UEH bao gồm tất cả các kênh truyền thông được quản lý bởi các đơn vị Trường thành viên, Phân hiệu, Phòng/Ban, Khoa/Viện, và Đoàn/Hội của nhà trường. Danh sách tất cả các kênh truyền thông thuộc UEH chính thức được cập nhật liên tục tại https://go.ueh.edu.vn/uehsocialhub.
b) Yêu cầu:
- Được khuyến khích và chỉ sử dụng bộ nhận diện thương hiệu UEH trong các mục đích sau:
+ Lan tỏa hình ảnh UEH thông qua thương hiệu cá nhân trong các hoạt động đối nội và đối ngoại;
+ Phục vụ cho mục đích học tập bao gồm báo cáo, tiểu luận, tài liệu học tập, bài giảng, dự án học thuật, nghiên cứu khoa học thuộc khuôn khổ hoạt động của UEH;
+ Các hoạt động nội bộ của trường như tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị và truyền thông nội bộ.
- Không được phép sử dụng bộ nhận diện thương hiệu UEH cho các mục đích sau:
+ PR, quảng bá sản phẩm/dịch vụ cá nhân và các hoạt động thương mại khác khi chưa nhận sự đồng ý từ UEH;
+ Truyền bá hay thực hiện các hành vi có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của UEH dưới mọi hình thức;
+ Chỉnh sửa, biến dạng hoặc sử dụng sai quy chuẩn về bộ nhận diện thương hiệu UEH.
5.2. Đối với cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH
- Các cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH không được sử dụng bộ nhận diện thương hiệu UEH trong bất kỳ mục đích thương mại nào;
- Trong trường hợp các cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH có nhu cầu sử dụng toàn bộ hoặc một phần bộ nhận diện thương hiệu UEH cần phải nhận được sự cấp phép từ nhà trường thông qua quy trình cấp phép.
Trong trường hợp đã được nhà trường cấp phép sử dụng, các cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH cần phải đảm bảo các tiêu chí:
+ Không đăng tải các nội dung mang tính xuyên tạc, hoặc gây tranh cãi liên quan đến thương hiệu UEH hoặc cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại trường;
+ Không sử dụng nhãn hiệu Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) và các thành phần khác trong bộ nhận diện thương hiệu để PR, quảng cáo, buôn bán; hoặc thực hiện bất kỳ hành vi nào mang tính thương mại hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu UEH;
+ Các đơn vị, tổ chức xây dựng các hội nhóm cộng đồng được UEH cấp phép sử dụng nhãn hiệu và bộ nhận diện thương hiệu trong các hoạt động cần phải hỗ trợ nhà tường trong công tác điều hướng thông tin một cách chính xác, hợp tác trong các công tác xử lý khủng hoảng truyền thông, và hỗ trợ nhà trường lan tỏa các nội dung theo yêu cầu;
+ Đối với các nội dung của sinh viên mang tính khiếu nại, góp ý, cần cung cấp đến UEH để nhà trường nắm bắt và có các biện pháp xử lý và cải thiện.
5.3. Quy trình đăng ký sử dụng tên bộ nhận diện thương hiệu UEH
a) Đối tượng đăng ký:
- Người học hoặc cá nhân thuộc UEH có ý định sử dụng một phần hoặc toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu UEH trong các hoạt động xây dựng các kênh truyền thông mới (ví dụ tạo lập Fanpage mới, cộng đồng sinh viên mới,...);
- (Hoặc) các cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH có ý định sử dụng, hoặc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, mô tả công việc có liên quan đến nhận diện thương hiệu của UEH
b) Quy trình:
Bước 1: Gửi Email tới Ban Truyền thông và phát triển đối tác (DCP) (email: dcp@ueh.edu.vn) với các nội dung bào gồm: (1) Mục đích sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của UEH; (2) Cam kết đảm bảo các quy định khi sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của UEH.
Bước 2: Chờ nhận phản hồi về việc cấp phép sử dụng.
* Lưu ý: Các cá nhân, đơn vị, tổ chức ngoài UEH sử dụng tên hiệu, bộ nhận diện thương hiệu UEH trong các sản phẩm truyền thông mà chưa có sự cấp phép là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp phát hiện, UEH sẽ thực thi các hành động pháp lý cần thiết.
c) Các quy định, tiêu chuẩn về các sản phẩm học tập hoặc sản phẩm truyền thông theo thương hiệu nhà trường:
- Đối với các ấn phẩm truyền thông, sử dụng thương hiệu của UEH
- Nhà trường khuyến khích người học sử dụng đúng tone màu và font chữ theo nhận diện UEH cho các ấn phẩm truyền thông;
- Sử dụng các hình ảnh minh họa Con người - Hoạt động - Không gian phù hợp với môi trường giáo dục và đảm bảo chất lượng ảnh trên các kênh truyền thông;
- Các sản phẩm truyền thông cần thể hiện được các tính chất: chỉn chu, hiện đại, theo phong cách thiết kế tối giản, sang trọng, cùng nhau thể hiện hình ảnh UEH chuyên nghiệp trên mọi kênh truyền thông.
- Đối với các sản phẩm học tập (văn bản, biểu mẫu, tiểu luận, khóa luận)
- Bìa tiểu luận, khóa luận khuyến khích sử dụng biểu mẫu thương hiệu UEH, đính kèm logo cấp đơn vị UEH;
- Các văn bản, biểu mẫu, file trình chiếu khuyến khích dùng các biểu mẫu văn phòng, template word, power point thương hiệu UEH;
- Khuyến khích người học sử dụng chữ ký email, background/Frame trong quá trình học tập, trao đổi trực tuyến, đặc biệt là với khách mời, đối tác bên ngoài nhà trường.
6. Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, báo cáo các trường hợp vi phạm về Quyền sở hữu trí tuệ và Quy định liên quan đến Bộ nhận diện thương hiệu UEH. Vui lòng đăng ký tại ĐÂY.
* Xem chi tiết về:
- Hệ thống nhận diện thương hiệu UEH tại ĐÂY.
- Văn bản Hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu UEH tại ĐÂY.