Danh mục

Chương trình đào tạo Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành

Câu hỏi 1Chương trình Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành học những môn gì?

Trả lời: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là công việc tổ chức những chuyến đi. Tuy nhiên không chỉ có vậy. Ngày nay, lữ hành đóng vai trò như kiến trúc sư hành trình. Có nghĩa là với một nhu cầu du lịch nhất định, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành sẽ giúp thiết kế toàn bộ hành trình như đi bằng phương tiện gì, dùng loại dịch vụ gì, ngủ ở đâu, ăn chỗ nào và món gì… giúp cho du khách trải nghiệm được chuyến đi tốt nhất theo mong muốn của mình. Sự sáng tạo là vô tận và với sự trợ giúp của công nghệ thông tin, tổ chức lữ hành mang lại những sức mạnh mới chưa từng có và là chỗ dựa đáng tin cậy cho các khách hàng khó tính nhất.

Khối kiến thức đầu tiên mà sinh viên được học là các môn làm quen với hệ thống phân phối điện tử của sản phẩm lữ hành như đặt vé, mua tour, đặt phòng khách sạn, đặt nhà hàng, tham quan,… Hầu như một người du khách không cần học gì cũng có thể làm được những việc này. Nhưng nếu đã học lữ hành, sinh viên sẽ được học để khai thác tối ưu các hệ thống đó, cũng như phát triển các hệ thống chuyên biệt để trở thành mắt xích quan trọng kết nối các nhà cung cấp, phân phối và đóng gói dịch vụ của họ nhằm đáp ứng yêu cầu khắt khe và tinh tế nhất của du khách. Các môn như quản trị bán và quản trị quan hệ khách hàng giúp sinh viên biết cách vận dụng và làm chủ quá trình mang dịch vụ đến với khách hàng.

Khối kiến thức quan trọng thứ hai mà sinh viên học là thiết kế trải nghiệm của khách hàng. Sinh viên được học qua tâm lý du khách, hiểu các cung bậc trải nghiệm khác nhau và từ đó đề xuất các chương trình tour đặc sắc, riêng có và chuyên biệt cho khách. Các kiến thức về thiết kế tour, đóng gói các dịch vụ và đặc biệt là kỹ thuật quản trị doanh thu để đảm bảo rằng doanh nghiệp khai thác được mọi khía cạnh độc đáo của sản phẩm dịch vụ, sự hài lòng của khách và tối đa hóa nguồn thu của doanh nghiệp. Sinh viên được học để vận dụng xác suất và các thuật toán logic để hỗ trợ cho nhiệm vụ này.

Khối kiến thức thứ ba là tài nguyên du lịch. Tuy không thách thức như hai khối kiến thức đầu nhưng sinh viên lại được dẫn dắt qua các lĩnh vực khác nhau như địa lý du lịch toàn cầu, du lịch sinh thái và khám phá và hướng dẫn du lịch để từ đó định vị được các vùng sản phẩm du lịch, giúp kiến tạo các chuyến đi trên thực địa.

Khối kiến thức quan trọng thứ tư có tính chất như phần tổng kết và ứng dụng đến từ học kỳ doanh nghiệp và thực tập tốt nghiệp. Khoa Du lịch – UEH làm việc với các doanh nghiệp để thiết kế chương trình chi tiết cho hoạt động này và sinh viên được trao nhiều lựa chọn chuyên sâu mà mình muốn theo đuổi. Một mặt, họ vừa có cơ hội ứng dụng những gì đã học dưới sự hướng dẫn của các anh chị tại doanh nghiệp; mặt khác, họ còn được yêu cầu tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để đề xuất cải tiến. Nhờ vậy, sinh viên học được nhiều và doanh nghiệp cũng hưởng lợi. Phần lớn sinh viên đều được doanh nghiệp ngỏ ý mời làm việc sau các đợt học kỳ doanh nghiệp và thực tập này.

Khối kiến thức thứ năm, tuy không trực tiếp tạo ra giá trị năng lực chuyên nghiệp nhưng lại rất cần thiết cho công tác quản trị. Đó là các môn nền tảng như kế toán, tài chính, khoa học quản trị, thuật doanh.

Câu hỏi 2Sinh viên có được thực hành trong quá trình học Chương trình đào tạo Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?

Trả lời: Thời lượng thực hành chiếm 50% tổng thời lượng của chương trình. Ngoài học kỳ doanh nghiệp và thực tập tốt nghiệp như vừa kể trên, ở các môn học, sinh viên được mời tham gia các chương trình dã ngoại, giao lưu doanh nghiệp và nghe báo cáo viên từ doanh nghiệp đến chia sẻ kinh nghiệm. Những hoạt động này không những bổ sung kiến thức cho sinh viên mà còn giúp các em nắm bắt các vấn đề thời sự trong lĩnh vực mình đang quan tâm. Nhờ đó, khi ra trường, sinh viên đều sẵn sàng rất cao cho công việc.

Câu hỏi 3Sinh viên có được thực tập tại nước ngoài?

Trả lời: Trung bình mỗi năm, khoảng 10% sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại nước ngoài. Trước dịch Covid, Khoa Du lịch -UEH đưa sinh viên sang thực tập tại Hà Lan. Dự kiến trong tương lai, chương trình thực tập được mở rộng sang Macau và Singapore. Khó khăn hiện tại là trình độ ngoại ngữ của sinh viên còn hạn chế và các chuyến đi thường đòi hỏi ngân sách cao. Nếu sinh viên thỏa mãn tốt hai điều kiện này, Khoa Du lịch -UEH có thể đưa các bạn ấy ra nước ngoài thực tập theo mong muốn.

Câu hỏi 4Sinh viên có được làm thêm trong quá trình học Chương trình đào tạo Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành?

Trả lời: Kiến thức thực tế luôn được đánh giá cao và do vậy, chương trình dành đến 50% thời lượng để giúp sinh viên tiếp cận thực tế và thực hành.

Chúng tôi KHÔNG khuyến khích cho sinh viên bỏ giờ học để đi làm thêm. Tuy nhiên, nếu mong muốn, sinh viên nên tìm việc vào những ngày và giờ không bị vướng bận lịch học trong lớp và học theo nhóm. Chúng tôi khuyến cáo sinh viên không nên quá 2 giờ/ngày để đảm bảo sức khỏe cho việc học và các sinh hoạt khác.

Câu hỏi 5Sinh viên ở xa có được đăng ký vào ký túc xá của trường?

Trả lời: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM có ký túc xá dành cho sinh viên ở xa, không có điều kiện về nhà mỗi ngày. Sinh viên có nhu cầu nên đăng ký sớm để được xem xét. Nguyên tắc ‘đến trước được phục vụ trước’ được áp dụng.

Phần lớn sinh viên từ các tỉnh/thành phố khác đến học thường chọn thuê phòng trọ tại các cơ sở gần trường hoặc nơi có điều kiện ưa thích.